Cơ hội nghề nghiệp
Tương lai ngành Bác sĩ Đa khoa
Theo nhiều chuyên gia, ngành Y Đa khoa luôn là ngành học đi trước đón đầu kỹ nguyên số; hướng để thay đổi công tác đào tạo và giảng dạy để cho ra đời thế hệ bác sĩ mới vừa giỏi chuyên môn vừa thành thục công nghệ. Vậy tương lai ngành Bác sĩ Đa khoa sẽ như thế nào trong nhiều năm tới?
Kiến thức kỹ thuật số phải đi trước một bước
Phương diện đầu tiên cần có sự đổi mới chính là kiến thức kỹ thuật số; sinh viên ngành Bác sĩ Đa khoa, giáo sư và bác sĩ đều phải được trang bị những kiến thức này. Không chỉ biết cách tìm kiếm, phân tích mà còn phải biết đánh giá thông tin, đánh giá chất lượng trang web y tế; biết cách làm việc với bệnh nhân thông qua kỹ thuật số…
Đó là những kỹ năng cơ bản cho các bác sĩ trong tương lai. Phải nói thêm; kỹ thuật số luôn thay đổi nên người Y sĩ Đa khoa không chỉ phải nắm bắt được cơ bản mà còn phải đoán trước được xu hướng mới.
Sinh viên ngành Bác sĩ Đa khoa phải hiểu rõ vai trò của bệnh nhân
Từ xưa đến nay, người Bác sĩ luôn phải lấy bệnh nhân làm mục tiêu quan trọng nhất; và trong thời đại số điều này lại càng quan trọng hơn. Do đó, bệnh nhân còn được xếp trong danh sách hội đồng tư vấn của các công ty dược phẩm lớn; của bệnh viện hay trong các sự kiện y tế liên quan. Nếu sinh viên Y Đa khoa được đào tạo kiến thức này sẽ giúp họ trở thành những bác sĩ thực hành tuyệt vời trong tương lai.
Cho phép sinh viên được tương tác với bệnh nhân ngay từ ngày đầu tiên
Trong tương lai, cách đào tạo sinh viên cần được thay đổi; sinh viên Y Đa khoa thực sự cần phải ở gần bệnh nhân từ đầu khóa học; điều này sẽ giúp cho sinh viên cảm nhận được nỗi đau của người bệnh và từ đó nhanh chóng hiểu được sứ mệnh nghề nghiệp của bản thân.
Không chỉ vậy; sinh viên các chuyên ngành Y Đa khoa cũng nên làm quen từ sớm với các tiện ích y học, các trình theo dõi; thiết bị mang trên người và các giải pháp kỹ thuật số khác để giúp bệnh nhân nhanh hồi phục và có sức khỏe tốt hơn.
Tạo tư duy thiết kế Y khoa thông qua các hội thảo
Mặc dù tư duy bắt nguồn từ thiết kế nhưng nó đã phủ sóng sang cả lĩnh vực kinh doanh và đang từng bước thâm nhập vào lĩnh vực y học. Đó là nguyên tắc phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.
Nếu bác sĩ có ý tưởng cải tiến điều trị một loại thuốc hoặc quản lý bệnh nhân bằng công nghệ; họ hoàn toàn có thể làm được. Đề làm được như vậy, sinh viên các chuyên ngành Bác sĩ Đa khoa cần có môi trường để làm quen với sáng kiến lẫn thực hành.
Ứng dụng giáo dục tiên tiến vào giảng dạy
Đối với việc dạy học, công cụ trực tuyến là vô tận; chẳng hạn như các ứng dụng, câu hỏi, vấn đáp, bài giảng trên youtube,… là những kho giáo cụ tiên tiến mà các giáo sư y khoa nên khai thác cho việc giảng dạy.
Có rất nhiều công cụ mới được đưa vào giảng dạy trong y khoa để giúp sinh viên làm quen với các công cụ công nghệ số. Trí thông minh nhân tạo, thực tế ảo và thực tế tăng cường. Nhờ những công cụ này, không có có hiệu quả đào tạo, chữa bệnh được cải thiện mà vị thế của ngành Y lần chuyên gia Y khoa cũng được nâng cao.
Bác sĩ và bệnh nhân cùng vào cuộc
Khi mối quan hệ Bác sĩ – bệnh nhân chuyền từ quyền lợi bất xứng sang mối quan hệ đối tác bình đẳng, thì mối quan hệ giữa người dạy và người học cũng sẽ thay đổi theo.
Vị giáo sư không phải là dạy mà chính các vị giáo sư cũng sẽ học hỏi được nhiều điều bổ ích từ sinh viên và kết hợp phản hồi vào chương trình dạy học; giúp giáo trình thêm sinh động, tinh tế hơn. Từ đó; các giáo sư có thể cung cấp cho sinh viên các câu hỏi, khuyến cáo và nhận về những đóng góp có tính xây dựng.
Với bối cảnh khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay thì cả bác sĩ lẫn bệnh nhân cùng vào cuộc để làm, chủ công nghệ nhằm đạt hiệu quả điều trị cao hơn, giảm tối đa chi phí. Từ những quan điểm trên ta đã có thể nhìn thấy được phần nào tương lai ngành Bác sĩ Đa khoa trong một vài năm tới. Còn chần chừ gì mà không theo đuổi ngành học tuyệt vời này ngay thôi.